Cách khắc phục tiếng ồn từ động cơ và hệ thống xả xe hơi

Hệ thống xả và động cơ xe hơi là những khu vực dễ gây ra tiếng ồn nhất, đặc biệt là khi một bộ phận nào đó bị hỏng học như curoa, mô-tơ điện, hệ thống làm mát hoặc ròng rọc.

Về cơ bản, động cơ đốt trong thường gây ra tiếng động khi xe di chuyển. Mỗi khi người dùng sử dụng động cơ, bằng cách khởi động, điều khiển… thì động cơ sẽ phản hồi lại bằng những âm thanh. Mặc dù hầu hết hệ thống xả ngày nay đã được nâng cấp để giảm thiểu tối đa tiếng ồn nhưng mọi thứ không mãi hoàn hảo như vậy. Các sự cố không mong muốn vẫn có thể xảy ra, chẳng hạn như hệ thống ống xả bị nứt, mòn hoặc vỡ gây ra âm thanh lạ mà người dùng chưa thể khắc phục được ngay.

Tuy nhiên, không phải bất cứ tiếng ồn nào đều giống nhau, cũng không phải là bắt nguồn từ một nguyên nhân cơ khí tương tự nhau. Trên thực tế, có rất nhiều dạng tiếng ồn khác nhau xảy ra do các đặc điểm hỏng hóc kỹ thuật khác nhau.

Tìm hiểu về các âm thanh thông thường liên quan đến sự cố động cơ và hệ thống xả.

Để xác định đúng loại tiếng ồn và nguyên nhân của nó, từ đó đưa ra biên pháp khắc phục chính xác, chúng tôi đưa ra một số loại tiếng ồn phổ biến. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân chung của các âm thanh lạ này.

Tiếng rít

Mô tả: Âm thanh này phát ra từ các chuyển động miết vào bề mặt nào đó, tương tự như âm thanh phát ra từ cửa sổ khi xe di chuyển hoặc từ một chiếc quạt mini đang hoạt động. Một số nguyên nhân phổ biến của âm thanh này là do curoa, ròng rọc hoặc do dây curoa tổng có chức năng dẫn động.

Nguyên nhân: Nếu xe của bạn phát ra tiếng rít, mà âm thanh đó lại thay đổi cường độ tùy theo tốc độ của động cơ thì chắc chắn vấn đề nằm ở phần động cơ. Các bộ phận thường gây ra âm thanh này bao gồm: Dây curoa hoặc các bộ phận của curoa. Một số bộ phận thường gây ra tiếng rít như:

– Serpentine belt (dây con rắn)

– Máy phát điện

– Curoa dẫn động

– Bơm trợ lực

– Bơm nước

– Quạt tản nhiệt

– Puli đệm hoặc ròng rọc

Âm thanh này thường phát sinh khi các dây curoa hoặc vòng bi bên trong ròng rọc bị lỏng, hoặc bản thân ròng rọc đó bị lỏng. Trong hầu hết các trường hợp, nếu khi kiểm tra phát hiện curoa hoặc ròng rọc không bị biến dạng, chặt chẽ và không phải nguyên nhân của tiếng ồn thì bạn có thể kiểm tra máy bơm nước.

Tiếng xì, ùng ục hoặc xèo xèo

Mô tả: Về cơ bản, tiếng xì phát ra khi có luồng hơi thoát ra từ một nguồn áp suất lớn. Tiếng ùng ục thường liên quan đến nước sôi. Còn tiếng xèo xèo phát sinh khi nước tiếp xúc với một nhiệt độ quá lớn, tương tự như khi đặt miếng thịt xông khói trên bàn nướng.

Nguyên nhân: Xét trên nhiều phương diện, ba âm thanh này thường xuất phát từ các nguyên nhân tương tự nhau: Động cơ hoặc hệ thống làm mát quá nóng. Khi bạn nghe thấy tiếng xì thì có thể đó là do hơi nước bị rò rỉ ra khỏi nắp bộ tản nhiệt, thùng chứa nước tràn hoặc do có khe hở trên hệ thống làm mát.

Khi nhiệt độ của chất làm nguội tăng lên 200 độ, nó sẽ bắt đầu sôi. Không may, các chất làm nguội này nằm trong một hệ thống kín (đơn cử như bộ tản nhiệt). Điều này sẽ gây ra một áp suất dư thừa. Một khi áp lực này đạt đến một “điểm sôi” nhất định, nó sẽ phát ra các âm thanh ùng ục. Nhiều người còn cho rằng âm thanh này tương tự như khi lọc café.

Âm thanh xèo xèo thường nằm trong các hiệu ứng sau. Điều này thường xảy ra khi động cơ ở trạng thái quá nóng, các chất làm nguội và dầu tiếp xúc với hệ thống ống xả, khối động cơ, đầu xi-lanh hoặc các ống nạp cũng trong trạng thái quá nóng. Ngoài ra, tiếng xèo xèo còn có thể do xe gặp phải các vấn đề với bộ chuyển đổi khí thải xúc tác.

Trong một số trường hợp, một số bộ phận đã quá hạn, cần phải thay thế gấp. Nếu nhiệt độ dư thừa tích tụ bên trong bộ chuyển đổi khí thải xúc tác, xe sẽ thường xuyên phát ra âm thanh xì hoặc xèo xèo. Tất nhiên, động cơ sẽ làm việc kém hiệu quả hơn và thâm chí người dùng còn có thể ngửi thấy mùi trứng thối.

Bất cứ lúc nào nghe thấy một trong ba âm thanh trên, bạn nên kiểm tra lại chiếc xe của mình gấp để hạn chế tối đa các nguy hại cho động cơ. Động cơ quá nóng có thể gây rạn nứt các đầu xi-lanh hoặc vòng đệm ngăn cách chất làm mát thấm vào khoang dầu. Tất nhiên, điều này sẽ làm tăng khả năng hỏng hóc các bộ phận bên trong động cơ.

Ống xả quá ồn

Mô tả: Không thể phủ nhận tiếng ống xả nhiều khi là đặc điểm thu hút khách hàng của nhiều hãng xe hơi. Nhưng tiếng ống xả chưa được qua điều chỉnh, tạp nham hoặc quá to so với mức quy định sẽ khiến người dùng phải đau đầu.

Nguyên nhân: Khi ống xả của chiếc xe phát ra các âm thanh to hơn bình thường, rất có khả năng hệ thống ống xả đã bị rò rỉ. Nếu xe đồng thời phát ra âm thanh lớn hơn bình thường và động cơ bị giảm hiệu suất, điều này có nghĩa là bạn nên kiểm tra động cơ thay vì kiểm tra bộ giảm thanh.

Những bộ phận phát ra âm thanh dạng này thường bị vỡ, nứt hoặc lỏng lẻo bởi một số lý do nào đó, đơn cử như:

– Cụm ống xả

– Van tuần hoàn khí xả (van EGR)

– Ống xả kết nối với cụm ống xả

– Ống xả kết nối với bộ chuyển đổi khí thải xúc tác

– Bộ chuyển đổi khí thải xúc tác

– Bộ chuyển đổi khí thải xúc tác kết nối với ống bộ giảm thanh

– Bộ giảm thanh

Nếu kịp thời phát hiện âm thanh này, cách tốt nhất để khắc phục sự cố là điều tra vị trí phát sinh rò rỉ khí thải, nhất là khi xe đang nổ máy. Tốt nhất bạn nên nhờ đến các thợ cơ khí vì họ có những dụng cụ và thiết bị chuyên dụng để thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận hỏng hóc.

Hiện tượng nổ sớm

Mô tả: Hiện tượng nổ sớm xảy ra khi động cơ phát ra âm thanh lớn như pháo nổ từ khu vực ống xả. Thậm chí, trong một số trường hợp, hiện tượng này còn gây đảo hướng hệ thống phun. Backfiring thường xuất hiện trên các động cơ Carbureted và động cơ tăng áp, ít xảy ra với các động cơ phun nhiên liệu thông thường.

Âm thanh thường xảy ra ở hệ thống nạp hoặc hệ thống xả. Nếu phát ra từ hệ thống nạp, âm thanh sẽ bắt nguồn từ hệ thống nhiên liệu (Hệ thống bướm ga phun nhiên liệu). Nếu phát ra từ hệ thống xả (phổ biến nhất), âm thanh sẽ bắt nguồn từ các ống xả.

Nguyên nhân: Theo nhiều chuyên gia có kinh nghiệm xe hơi, nguyên nhân của hiện tượng nổ sớm có thể là do xuất hiện nước trong hệ thống đốt trong. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của vấn đề này vẫn chưa được lý giải chính xác.

Các dòng pin nhiên liệu trên xe hơi ngày nay được chế tạo rất tỉ mỉ và chi tiết giúp hạn chế tối đa khả năng nước rò rỉ vào trong động cơ. Trên thực tế, điều đó vấn có thể xảy ra, nhất là khi nhiên liệu chúng ta đưa vào xe có khả năng chứa một lượng nước nhất định. Hoặc khi độ ẩm tăng lên, hơi nước sẽ đi theo cùng không khí để thâm nhập vào hệ thống nhiên liệu.

Khi tỷ lệ nhiên liệu/không khí cao hơn mức cho phép, hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động chậm hơn thông thường. Trong nhiều trường hợp, việc này sẽ khiến nhiên liệu chưa cháy có cơ hội tiến vào ống dẫn khí thải, khí nóng sẽ cháy và gây ra tình trạng nổ sớm. Nếu vấn đề này xảy ra ở phía bên kia của động cơ (phía nhận) thì xe sẽ có thể gặp sự cố rò rỉ chân không hoặc hỏng hóc hệ thống đánh lửa.

Để khắc phục tình trạng Backfiring, chủ sở hữu nên mang xe của mình đến các đia chỉ sửa chữa tin cậy để kiểm tra động cơ và hệ thống xả. Thông thường, khi gặp tình trạng backfiring, đèn Check Engine Light sẽ báo sáng.

Tiếng thổi phì phì

Mô tả: Một động cơ đốt trong hoạt động hiệu quả sẽ phát ra các âm thanh hài hòa và đồng nhất. Khi động cơ được điều chỉnh về trạng thái thích hợp, nó sẽ phát ra các âm thanh mượt chứ không bị gián đoạn, ngay cả khi tăng tốc. Nếu động cơ phát ra tiếng thổi phì phì, tốc độ xe sẽ tăng giảm đột xuất. Có thời điểm, xe đi nhanh hơn bình thường, ngược lại, có những thời điểm chậm hơn bình thường.

Nguyên nhân: Tình trạng này bắt nguồn từ quá trình đốt cháy không hoàn hảo. Nguyên nhân thường gặp là do các vấn đề về cân lửa bao gồm: cuộn cao áp (mô bin), bộ phân chia, rotor, bugi (nến điện) và dây bugi. Thậm chí, một số trường hợp còn khiến đèn Check Engine báo sáng. Khi phát sinh tình trạng này, máy tính trên bảng điều khiển sẽ hiển thị mã lỗi OBD-II. Để hiểu được thông tin lỗi này, kỹ thuật viên cần sử dụng đến máy quét lỗi kỹ thuật số.

Ngoài ra, tiếng thổi phì phì cũng có thể phát ra do giảm lượng nhiên liệu cung cấp vào động cơ. Nếu hệ thống nhiên liệu là nguyên nhân, rất có thể nó đã bị tắc nghẽn hoặc nhiên liệu trong bình lẫn tạp chất. Nếu phát hiện ra tình trạng này, chủ sở hữu nên thực hiện một số thao tác sau để khắc phục vấn đề.

– Đầu tiên, tải mã lỗi từ hệ thống máy tính trên xe hơi để phát hiện nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

– Thứ hai, kiểm tra các đầu phun nhiên liệu để xem có bị bẩn hoặc tắc không

– Thứ ba, kiểm ra hệ thống đánh lửa xem có dấu hiệu hư hỏng, lỏng dây hoặc tắc nghẽn không

Nếu bạn đã hoàn tất các bước trên mà vẫn không tìm ra được nguyên nhân thì tốt nhất nên tìm tới các đia chỉ sửa chữa chuyên nghiệp càng sớm càng tốt. Tại đó, xe của bạn sẽ được kiểm tra hệ thống điện hoặc hệ thống nhiên liệu.

Tiếng click hoặc tiếng gõ

Mô tả: Khi khởi động, động cơ thường phát ra các âm thanh giống như âm thanh của một chiếc đồng hồ. Nhưng khi xe đang chạy, âm thanh sẽ đều và mượt hơn chứ không gián đoạn như thế nhữa. Loại âm thanh giống tiếng click hoặc tiếng gõ thường giống như một miếng kim loại nào đó trong động cơ va vào các bộ phận khác. Khi chỉ số vòng quay của động cơ RPM tăng lên, âm thanh click hoặc tiếng gõ sẽ tăng lên.

Nguyên nhân: Có hai loại nguyên nhân chính của tình trạng này. Nếu âm thanh click hoặc tiếng gõ phát ra từ phần đầu của động cơ, thông thường là do các miếng kim loại va chạm vào nhau. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân chính của việc này là do thiếu dầu trong nắp xi-lanh, áp suất dầu thấp, rò rỉ nhiên liệu hoặc một số vấn đề khác liên quan đến van và nắp xi-lanh.

Nguyên nhân thứ hai thường do quá trình đốt sớm trong động cơ. Tất nhiên, một động cơ đốt trong hoạt động bình thường là khi quá trình đốt cháy diễn ra trơn tru và trải qua một khoảng thời gian nhất định để đốt cháy bên trong buồng đốt và phân phối công suất đồng đều. Khi xảy ra hiện tượng đốt cháy sớm, tia lửa sẽ không ổn định. Điều này có thể xảy ra do thời điểm đánh lửa không được thiết lập một cách chính xác hoặc nhiên liệu không bốc hơi như bình thường.

Cách tốt nhất đề khắc phục tình trạng này là:

– Nếu nguồn gốc âm thanh lạ là do các vấn đề về dầu, chủ xe nên kiểm tra dầu động cơ. Nếu dầu xuống tới mức quá thấp, hãy đổ thêm xem âm thanh lạ có biến mất không. Nếu nguyên nhân là do áp suất dầu, chủ xe nên đến các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệm đề kiểm tra bơm dầu hoặc là bộ phận cung cấp áp suất dầu bên trong động cơ.

– Nếu nguồn gốc âm thanh lạ là do các vấn đề về hệ thống đánh lửa, chủ xe nên kiểm tra thời gian hệ thống đánh lửa hoặc điều chỉnh về mức khuyến cáo của hãng sản xuất.

Trong hầu hết các trường hợp, âm thanh tick hoặc tiếng gõ là một trong những “bệnh” khó chữa nhất, nhất là khi nguyên nhân là do lỏng một số bộ phân nào đó bên trong đầu xi-lanh hoặc bên trong động cơ. Nếu chủ xe không kịp thời sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này, các bộ phận khác của động cơ cũng sẽ bị hỏng tương tự.

Tiếng ồn lạ phát ra từ xe nói chung thường rất khó phát hiện. Đó là lý do tại sao các thợ sửa chữa xe thường yêu cầu chạy thử để lắng nghe và phát hiện nguồn gốc của âm thanh. Nếu bạn có thể tự tìm ra chính xác nguồn gốc của âm thanh lạ nhưng cần can thiệp sâu hơn vào bên trong động cơ, tốt nhất bạn nên đưa xe của mình tới các địa chỉ uy tín để chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của mình.

  • Xem thêm:“Bắt bệnh” cho xế yêu qua tiếng ồn trên xe