Động cơ turbo tăng áp và những lỗi thường gặp

Bên cạnh ưu điểm về khả năng vận hành gấp rưỡi của động cơ turbo so với động cơ nạp tự nhiên cùng dung tích xy-lanh còn có khuyết điểm thường xảy ra những hư hỏng không mong muốn.

 

Động cơ turbo tăng áp thường gặp 4 lỗi nghiêm trọng

Hiện nay, hầu hết trên các dòng xe phổ thông đều được trang bị công nghệ turbo trên cả động cơ cơ xăng và diesel với nguyên lý hoạt động tương đồng. Nhìn chung, ưu điểm vượt trội của động cơ turbo là có hiệu suất sinh công thường gấp sưỡi so với động cơ nạp khí tự nhiên có cùng dung tích xy-lanh. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu việt đó thì động cơ turbo còn phát sinh một số lỗi sau một thời gian sử dụng nhất định như sau:

1.Hao dầu bôi trơn động cơ

Theo chia sẻ của các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên lý hoạt động của turbo điện trên một số dòng xe thế hệ mới được bôi trơn bằng dầu bên trong hệ thống. Không giống với turbo tăng áp loại truyền thống thường được bôi trơn và làm mát nhờ vào chính hệ thống bơm dầu của động cơ. Vì thế, động cơ turbo này thường xảy ra lỗi như hao hụt dầu trong suốt chu kỳ thay dầu và cần bổ sung thêm.

Hơn nữa, turbo phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt với tốc độ lớn, có thể vượt mức 100.000 vòng/phút. Vì thế, để xe sử dụng động cơ turbo hoạt động tốt thì hệ thống turbo cần được bôi trơn liên tục. Chủ xe cũng cần tham khảo thêm những tư vấn của các garage có uy tín để chăm sóc động cơ turbo xe của mình như thế nào cho tốt nhất.

2.Hỏng hệ thống dẫn dầu

Cũng chính vì lý do turbo tăng áp truyền thống được hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào để bôi trơn và làm mát nên hệ thống này bị nhanh xuống cấp sau vài năm sử dụng. Cụ thể, ống dẫn dầu hoặc các gioăng/phớt bị rò rỉ, thoái hóa khiến cho dầu không lên đủ hoặc không thế lên được để bôi trơn cho turbo.

Lái xe khi phát hiện ra tiếng kêu ồn hơn bình thường cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống dẫn dầu xe của bạn đang gặp vấn đề. Bạn nên nhanh chóng mang xe đến garage để kiểm tra và khắc phục lỗi nhanh chóng, không nên để quá lâu xe khiển turbo hỏng hoàn toàn và cần thay mới với chi phí rất tốn kém.

3. Hỏng hoặc mòn bạc và bi

Lái xe có thể đoán ra bệnh này của động cơ turbo khi xe hoạt động nhưng lại có tiếng kêu vo vo, rõ nhất là khi tăng ga xe. Không chỉ có vậy, nếu bạc và bi bị mòn, hỏng còn dẫn đến dầu động cơ bị hao hụt nhanh chóng, sức nén của turbo cũng giảm sút và đặc biệt là động cơ xe bị giảm công suất. Như vậy, khi xe chạy và tăng tốc, xe sẽ rất yếu và ì ạch hơn.

4.Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí

Vì hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp được thiết kế làm bằng nhựa và cao su nhằm mục đích thuận tiện hơn cho việc tháo lắp, bảo dưỡng. Riêng một số dòng xe cao cấp thì có thể được thiết kế bằng hợp kim. Sau đó, ống dẫn nén khí được nối giữa turbo tăng áp và động cơ nhờ hệ thống đai siết chặt hoặc bằng gioăng.

Do vậy, đến khi vật liệu bị thoái hóa, mòn, vỡ,…sẽ dẫn đến rò rỉ khí nén,hở gioăng. Điều này đồng nghĩa với việc xe chạy cực yếu. Ngay khi thấy hiện tượng xe yếu, ì ạch như vậy, bạn nên nhanh chóng đem xe đi xử lý khắc phục để không bị ảnh hưởng sang cả những bộ phận khác của xe.

Qua bài viết trên đây, MicSaigon.com.vn hi vọng độc giả sẽ có thêm kinh nghiệm bắt bệnh với những xe sử dụng động cơ turbo, từ đó sẽ có những biện pháp chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô của mình phù hợp hơn.